วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เทคโนโลยีและการจัดการความรู้

ประโยชน์ของการจัดการความรู้
- ช่วยเก็บความรู้ให้อยู่คู่กับองค์กรตลอดไป
- ลดระยะการพัฒนาผลิตภัณท์และการบริการ
- ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพ
- ช่วยเสริมสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ
- ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-ช่วยให้องค์กรมีความพร้อมในการปรับตัว
รูปแบบการจัดความรู้
- เป็นการจัดการเปบี่ยนแปลงและพฤติกรรม (Trasition and Behavior Management ) การสร้างวัฒนธรรม จะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารและบุคลากร
-การสื่อสาร ( Communication ) องค์กรจะต้องมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงเนื้อหากลุ่มเป้าหมายหรือช่องทางในการสื่อสาร
-กระบวนการและเครื่องมือ ( Process and Tools) มีกระบวนการและเครื่องมือ ที่เหมาะสมที่เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ในองค์กร
-เรียนรู้ เป็นการเตรียมความพร้อม สร้างความเข้าใจเพื่อให้บุคลากรตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการความรู้
-การวัดผล ให้ทราบถึงสถานะ ความคืบหน้าเพื่อปรับปรุงกระบวนการต่างๆให้บรรลุ
บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อการจัดการความรู้ในองค์กร
-เป็นเครื่องมือที่สนับสนุนการจัดการความรู้ในองค์ให้มีประสิทธิภาพ
-ระบบจัดการอิเล็กทรอนิกส์
-ระบบสืบค้นข้อมูลข่าวสาร
-ระบบการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์
-ระบบการประชุมอิเบ็กทรอนิกส์
-การเผยแพร่สื่อผ่านระบบเครื่อข่าย
-การระดมความคิดผ่านระบบเครื่อข่าย
-ซอฟต์แวร์สนับสนุนการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-บล็อก เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนความรู้


by อุกฤษฏ์ กิตติพัชรินทร์

3 ความคิดเห็น:

  1. การจัดการความรู้ คือ การทำให้องค์ความรู้เกิดการเป็นระบบ มีประโยชน์ต่อผู้ใช้ ... ลองคิดนะคะว่า เราจะจัดการความรู้ของเราอย่างไร ให้ เกิดประโยชน์ ...

    ตอบลบ
  2. การเขียน Blog ถือเป็นช่องทางหนึ่งในการจัดการความรู้ด้วยเทคโนโลยี โดยการนำองค์ความรู้ที่เรามีอยู่มาเขียนและเผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้ที่มีความรู้ความสนใจที่คล้ายๆกัน สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคนเองกับผู้อื่นได้ ซึ่งอาจเป็นความเห็นที่เหมือนหรือแตกต่างกันก็ได้

    ประมาณ มะแก้ว(มาณ)

    ตอบลบ
  3. ความรู้และเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ควบคู่ไปด้วยกัน การหมั่นศึกษาหาความรู้จึงต้องให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา

    นางสาวกนกวรรณ ดาษเสถียร 51040821

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น