วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข้อคิดดีๆ ในการทำงานเป็นทีม


มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่สามารถดำรงตนอยู่คนเดียวโดยไม่มีใครเลยตลอดชีวิตได้ จริงอยู่ บางคนอาจจะเถียงว่า ถึงไม่มีครอบครัวก็อยู่ได้ อันนี้ไม่เถียง แต่ถ้าถามกลับว่า แล้วจะอยู่คนเดียวโดยไม่มีเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องซักคนเลยรึไง รับรองว่าทุกคนต้องอึ้งกิมกี่ ตอบไม่ได้แน่นอน ในการทำงาน ทุกคนต้องมีเพื่อนร่วมงาน หรือทีมงาน
ภาพข้างล่างนี้ เป็นเรื่องที่แต่งขึ้น เพื่อให้ได้คิดว่า เมื่อเพื่อนร่วมทีมงานของเรามีปัญหา แล้วเราจะปล่อยเขาไป ธุระไม่ใช่ หรือว่าจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือในทันทีทันใด???












เห็นรึยังว่า การปล่อยให้ทีมงานประสบปัญหาโดยเรานิ่งดูดายนั้น เกิดความเสียหายอย่างไร ตัดสินใจเอาเองแล้วกัน.. .


ที่มา http://www.gotoknow.org


14 ความคิดเห็น:

  1. การทำงานร่วมกันเป็นทีมเดียวกัน เมื่อมีปัญหาเราควรช่วยกันแก้ไข อย่าปล่อยให้เป็นภาระของคนใดคนหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบ เมื่อมาทำงานร่วมกันแล้วก็ควรช่วยกันคิดช่วยกันแก้ไข เพื่อให้ทางออกของปัญหานั้นออกมาดีที่สุด ,,ซึ่งหนูคิดว่า เมื่อเราสามารถร่วมกันแก้ปัญหาเล่านั้นไปได้แล้ว เราก็จะมีความสามัคคีกัน เข้าใจกัน และรักกันมากขึ้นด้วยค่ะ :)

    นางสาวจิตติมา ช้างน้อย ,, (เชอร์รี่) ^^

    ตอบลบ
  2. หลายครั้งที่เกิดปัญหาใดๆขึ้นมา เมื่อเราได้ทราบถึงปัญหานั้นแล้ว
    ถึงจะช่วยอะไรไม่ได้มาก หรือช่วยอะไรไม่ได้เลย
    เราก็ควรที่จะรับฟังอย่างเห็นอกเห็นใจ และไม่พูดหรือแสดงอาการปัดปัญหานั้น หรือดูถูกว่าเรื่องแค่นี้ทำไมต้องแตกตื่นมากมาย ซึ่งจะยิ่งทำให้ผู้ประสบปัญหาเกิดความรู้สึกแย่ลงไปอีก

    อธิรัต สาธุประคัลภ์ (-บุช-) !! ~

    ตอบลบ
  3. เป็นเรื่องที่ให้แนวคิดในการอยู่ร่วมกันได้ดีมาก เมื่อมาอยู่ร่วมกันไม่ควรนึกถึงแต่ผลประโยชน์หรือปัญหาของตัวเราเอง ควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับปัญหาของผู้อื่นด้วย

    พิเชฐ โพธิ์สุวรรณ (บิ๊กเอ็ม)

    ตอบลบ
  4. มนุษย์เป็นสัตว์สังคม จึงอยู่ได้โดยการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การทำงานก็เช่นเดียวกันจะต้องมีความสัมพันธ์อันดีกับทุกคน ควรมีความสามัคคีในการทำงาน ช่วยเหลือ แบ่งปันกัน แก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อการดำเนินงานที่ดีและทำให้ผลงานออกมาอย่างมีคุณภาพ


    น.ส.ฤดีมาศ บุญทรง (ส้มโอ)

    ตอบลบ
  5. การทำงานเป็นกลุ่มนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในการทำงานเช่นกัน ข้อดีก็คือเราจะมีที่ปรึกษา มีเพื่อนช่วยคิดและช่วยทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น และเป็นเหมือนกำลังใจให้เราทำงานต่อไปได้จนสำเร็จ ส่วนข้อเสียคือการทำงานเป็นกลุ่มนั้นอาจจะทำให้งานที่ออกมานั้นมีขนาดใหญ่ เมื่องานมีขนาดใหญ่อาจจะทำใหเกิดการผิดพลาดได้ง่ายเช่นกัน แต่ในเมื่อเราได้ตัดสิ้นใจทำงานร่วมกันแล้วเราก็ต้องทำงานให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด และต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมกลุ่มด้วยเช่นกันนี่ก็เป็นอีกข้อหนึ่งที่สำคัญของการใช้ชีวิตในสังคม เมื่อเรายอมรับฟังความห็นของผู้อื่น รับฟังปัญหาของผู้อื่นเราก็สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

    นางสาวอริญญา ปิ่นแก้วกาญจน์ ปอย

    ตอบลบ
  6. ใช่แล้วค่ะ การอยู่ในโลกใบนี้เราไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ แต่การอยู่เป็นกลุ่็มก็มีทั้งดีและไม่ดีค่ะ ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะสามารถยอมรับสิ่งนั้นได้ไหม เราจะต้องมีการปรับตัวเข้าหากันค่ะ รับฟังความเห็นต่างๆ ไม่ยึดติดตัวเองมากไป เพื่อที่จะได้สามารถอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขค่ะ

    By นางสาวพิชชานันท์ พินิจธนภาคย์ (เอ)

    ตอบลบ
  7. ช่ายๆ ต้องทำงานกันเป็นทีม ง่ายจึงจะสำเร็จ ง่าย

    ploy 868

    ตอบลบ
  8. การทำงานเป็นทีม จะดีได้อยุ่ที่ความร่วมมือของผู้ร่วมงาน ด้วย

    ต่างคนต่างช่วยกันทำ งานก้จะไปได้เรว

    kit 901

    ตอบลบ
  9. การทำงานในชีวิต จำเป็นต้องมีผู้ร่วมงานด้วยอยู่เสมอนะค่ะ เราทุกคนไม่สามารถที่จะอยู่คนเดียวได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับตัวเข้าหากัน ร่วมมือกันคิด และปฎิบัติ ให้งานที่ได้รับมอบหมายมาสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีคะ


    น.ส. ศุภญานี แต้มคุณ (มุก)

    ตอบลบ
  10. การทำงานกันเป็นทีม เป็นงานที่ทุกคนในทีมต้องช่วยกันทำช่วยกันคิดและต้องมีความสามัคคีมีความเป็นประชาธิปไตยในทีม งานถึงจะประสบความสำเร็จ การทำงานเป็นทีม ไม่ใช่แค่คนใดคนหนึ่งทำคนเดียว แต่เป็นความร่วมมือกันในทีมช่วยกันทำงาน

    ตอบลบ
  11. ในการทำงานเป็นทีมหรือการทำงานกลุ่มที่ผมประสบพบเจอมา มักจะมีปัญหาในเรื่องของงานตลอด แต่ที่ทำให้ผมผ่านปัญหาต่างๆเหล่านั้นมาได้ผมเชื่อว่า เป็นเพราะการมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันของคนในทีมหรือคนในกลุ่ม ผมคิดว่าทุกคนมีความแตกต่างกันทั้งความคิด นิสัย และสังคม แต่สิ่งที่สำคัญในการทำงานเป็นทีมคือ การเห็นใจซึ่งกันและกัน และยอมรับในความต่างของแต่ละคนก็จะทำให้เราผ่านพ้นปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้นไปได้

    นฤพนธ์ (nix)

    ตอบลบ
  12. One Person can do much
    People in unison can do more
    Together we can make a big difference

    แปลเป็นไทยได้ว่า
    คน ๆ หนึ่ง สามารถทำงานได้มากมาย
    ร่วมด้วยช่วยกันทำ สามารถได้งานมากขึ้น
    ทำเป็นทีมงาน สามารถสร้างนวัตกรรม ใหม่ ๆ ได้

    ดังนั้นในชีวิตการทำงาน Team Work จึงเป็นสิ่งสำคัญ


    ศิริมา กุลอุดมทรัพย์ (note) :D *

    ตอบลบ
  13. ในการทำงานเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้อง ทำงานร่วมกับคนอื่น ดั้งนั้นจึงจำเป็นต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน การร่วมมือกันนั้นจะส่งผลดีต่อ องค์กร และ สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน ทำให้ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ

    นางสาว ณัฐธีรดา ละดาดก (นิด)

    ตอบลบ
  14. การทำงานร่วมกันเป็นทีมทำให้ได้อะไรดีๆหลายอย่าง ทั้งความสัมพันธ์กับผู้ร่วมทีม การร่วมมือร่วมใจกันทำงาน การมีส่วนแสดงออกทางความคิด การกระทำร่วมกัน "หลายหัว ดีกว่าหัวเดียว" เยอะตื้นตัน อธิบายออกมาเป็นตัวหนังสือเดี๋ยวยาว 55

    กีต้าร์ (กาตี้)งุงิ๊ๆสาวสวย

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น