วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อนุสติ 7 ประการ (Seven Principles)


วันนี้มีหัวข้อคิดดีๆมฝากเพื่อนๆอาจจะไม่เกี่ยวกับบทเรียน แต่ขอนิดหนึ่งนะคะ สำหรับเพื่อนๆที่เคยฝึกงานที่พานา คงจะจำกันได้นะคะ


อนุสติ 7 ประการ (Seven Principles)

ก่อนการเริ่มปฏิบัติงานประจำวันของพนักงาน อนุสติ 7 ประการจะถูกกล่าวขึ้นทุก ๆ วันในช่วงการประชุมตอนเช้า เพื่อให้พนักงานได้ระลึกถึง และพยายามปฏิบัติตนให้เป็นพนักงานที่ดี มีคุณภาพ ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานให้กับบริษัทฯ และสร้างสรรค์สิ่งดีงามสู่สังคม

1. การมีส่วนช่วยเหลือสังคม (Contribution to Society)

เราจะประพฤติตนตามวัตถุประสงค์พื้นฐานในการบริหารงานอยู่ตลอดเวลา และทำหน้าที่ของเราในฐานะที่เป็นนักอุตสาหกรรม ต่อชุมชนที่เราประกอบธุรกิจอยู่อย่างซื่อสัตย์

2. ความซื่อสัตย์และยุติธรรม (Fairness and Honesty)

เราจะมีความซื่อสัตย์และยุติธรรม ทั้งในการดำเนินธุรกิจและในชีวิตส่วนตัวของเรา ไม่ว่าเราจะมีความสามารถพิเศษหรือความรู้เพียงใดก็ตาม แต่ถ้าปราศจากคุณธรรมเสียแล้ว เราก็ไม่อาจได้รับการยอมรับนับถือจากผู้อื่น ทั้งยังไม่สามารถสร้างความนับถือตัวเองได้อีกด้วย

3. จิตใจที่สามัคคีปรองดองและร่วมมือกัน (Cooperation and Team Spirit)

เราจะรวมพลังความสามารถของเราเพื่อบรรลุถึงเป้าหมายร่วมกัน ไม่ว่าพวกเราแต่ละคนจะมีความสามารถขนาดไหนก็ตาม แต่ถ้าปราศจากจิตใจที่สามัคคีปรองดอง และร่วมมือซึ่งกันและกัน เราก็จะเป็นบริษัทแต่ในนามเท่านั้น

4. ความพยายามอย่างไม่ย่อท้อเพื่อความก้าวหน้า (Untiring Effort for Improvement)

เราจะพยายามอยู่ตลอดเวลา ที่จะพัฒนาความสามารถของเราให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพื่อจะได้มีส่วนช่วยเหลือสังคม โดยผ่านไปทางกิจกรรมการดำเนินธุรกิจของเรา เราจะทำตามวัตถุประสงค์พื้นฐานในการบริหารงานของเราได้โดยสมบูรณ์ และช่วยทำให้เกิดสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองที่ยั่งยืนนานได้ ก็โดยความพยายามอย่างไม่ย่อท้อนี้เอง

5. ความสุภาพและอ่อนน้อมถ่อมตน (Courtesy and Humility)

เราจะสุภาพและอ่อนน้อมถ่อมตนเสมอ พร้อมกับเคารพสิทธิและความต้องการของผู้อื่น เพื่อที่จะสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีในสังคมและทำให้คุณภาพชีวิตในชุมชนของเราดีขึ้น

6. การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ (Adaptability)

เราจะปรับความคิดเห็นและพฤติกรรมของเราอยู่เสมอ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไอยู่ตลอดเวลารอบ ๆ ตัวเรา และระมัดระวังที่จะปรับตัวให้กลมกลืนกับธรรมชาติ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าและความสำเร็จในการทำงานของเรา

7. ความกตัญญูกตเวที ( Gratitude )

เราจะแสดงออกซึ่งความกตัญญูรู้คุณต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เราได้รับ ด้วยความเชื่อมั่นว่าทัศนคติเช่นนี้ คือบ่อเกิด ของจิตใจที่เบิกบานอย่างไร้ขอบเขตและพลังชีวิต ซึ่งทำให้เราสามารถเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ที่เราต้องเผชิญได้

เสาวรักษ์ (กิ๊ก)

5 ความคิดเห็น:

  1. เป็นข้อคิดที่ดีจริงๆครับสำหรับอนุสติ 7 ประการ ถ้าพนักงานปฏิบัติได้ดังนี้จริงๆครบทั้ง 7 ข้อ ผมคิดว่าสังคมในที่ทำงานคงน่าอยู่และบริษัทคงเจริญก้าวหน้าจริงๆนั่นแหละครับ

    นฤพนธ์ (nix)

    ตอบลบ
  2. ถือว่าข้อคิดที่ดีอย่างหนึ่งเลยค่ะ เพราะทุกคนที่อยู่ในโลกตอนนี้ มักจะทำงานอยู่กันอย่างเพื่อชัยชนะ จนถือบางสิ่งบางอย่างไป แต่ที่กิ๊กเอามาให้อ่านถือว่าเป็น หลักสำคัญที่จะทำให้เราสามารถ ทำงานกันอย่างมีความสุข อีกทั้งยังส่งผลต่อหน้าที่การงาน ให้เจริญรุ่งเรืองอีกด้วยค่ะ

    By นางสาวพิชชานันท์ พินิจธนภาคย์ (เอ)

    ตอบลบ
  3. เป็นข้อคิดที่ดีมากๆเลยนะคะ ถ้าพนักงานทุกคนมีอนุสติ 7 ประการ ก็คงทำให้บริษัทมีสังคมในการทำงานที่ดี ทุกคนอยู่ร่วมกันทำงานได้อย่างมีความสุขนะคะ


    น.ส.ศุภญานี แต้มคุณ (มุก)

    ตอบลบ
  4. งานจะมีประสิทธิภาพได้ พนักงานต้องปฏิบัติงานได้อย่างมีความสุข การมีอนุสติจะทำให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของงานให้มากขึ้นๆๆๆ

    นางสาว ณัฐธีรดา ละดาดก (นิด)

    ตอบลบ
  5. สังคมการทำงานเราต้องการ อนุสติ 7 ประการ ดิฉันคิดว่าสำคัญมากเลยนะคะ แล้วก็เป็นข้อคิดเห็นที่ดีมาก ในการอยู่ร่วมกันของการทำงาน
    ที่สำคัญเราต้องรู้หน้าที่ของตัวเองว่าเรคาต้องทำอะไร ต้องมีความซื่อสัตย์กับงานหน้าที่ มีความสามัคคี สุภาพอ่อนน้อม ปรับตัว ช่วยเหลือ กตัญญู ถือว่าสำคัญมากในการอยู่ร่วมกันในการทำงานอย่างเป็นสุขค่ะ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น