วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การเขียนผังงาน

การเขียนผังงาน ( Flowchart )
ผังงาน คือ แผนภาพที่มีการใช้สัญลักษณ์รูปภาพและลูกศรที่แสดงถึงขั้นตอนการทำงานของ โปรแกรมหรือระบบทีละขั้นตอน รวมไปถึงทิศทางการไหลของข้อมูลตั้งแต่แรกจนได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

ประโยชน์ของผังงาน
• ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม และสามารถนำไปเขียนโปรแกรมได้โดยไม่สับสน
• ช่วยในการตรวจสอบ และแก้ไขโปรแกรมได้ง่าย เมื่อเกิดข้อผิดพลาด
• ช่วยให้การดัดแปลง แก้ไข ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
• ช่วยให้ผู้อื่นสามารถศึกษาการทำงานของโปรแกรมได้อย่างง่าย และรวดเร็วมากขึ้น

วิธีการเขียนผังงานที่ดี
• ใช้สัญลักษณ์ตามที่กำหนดไว้
• ใช้ลูกศรแสดงทิศทางการไหลของข้อมูลจากบนลงล่าง หรือจากซ้ายไปขวา
• คำอธิบายในภาพควรสั้นกระทัดรัด และเข้าใจง่าย
• ทุกแผนภาพต้องมีลูกศรแสดงทิศทางเข้า - ออก
• ไม่ควรโยงเส้นเชื่อมผังงานที่อยู่ไกลมาก ๆ ควรใช้สัญลักษณ์จุดเชื่อมต่อแทน
• ผังงานควรมีการทดสอบความถูกต้องของการทำงานก่อนนำไปเขียนโปรแกรม

ผังงานโปรแกรม ( Program Flowchart )
การ เขียนผังโปรแกรมจะประกอบไปด้วยการใช้สัญลักษณ์มาตรฐานต่าง ๆ ที่เรียกว่า สัญลักษณ์ ANSI ( American National Standards Institute ) ในการสร้างผังงาน


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >>>> http://www.nayoktech.ac.th/~vwinwin/BC21_49/page10.html

By พิชชานันท์ พินิจธนภาคย์(เอ)

11 ความคิดเห็น:

  1. การเขียนแผนผังนั้น เหมือนกับเป็นการวาดกระบวนการทำงานที่เราต้องการจะทำขึ้นให้ออกมาเป็นรูปภาพ โดยมีการใช้สัญลักษณ์ต่างๆในการเขียนเพื่อให้งานต่อการเข้าใจ ซึ่งแผนผังจะออกมาดีนั้น อาจจะเกี่ยวกับที่ว่า ขั้นตอนกระบวนการคิดวิเคราะห์นั้น มีการวางแผนที่ดีด้วย :)

    น.ส.สุวดี แจ้งจิตร(เฟิร์น)

    ตอบลบ
  2. ตามความคิดนั้น คิดว่าการเขียนผังงานเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะถ้าเราเขียนผังงานได้อย่างละเอียดชัดเจน ก็จะทำให้เราทราบว่าขั้นตอนต่อไปควรทำอะไร และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น เราก็สามารถย้อนไปแก้ปัญหาที่ขั้นตอนก่อนหน้าได้

    น.ส.รัตน์ชนันท์ ถาวรศักดิ์สุธี (โบว์ลิ่ง)

    ตอบลบ
  3. การที่จะเขียนผังงานที่ดีได้ เราต้องรู้จักวิธีการเขียนผังงานก่อน จึงจะสามารถสร้างผังงานที่ดีและตรงตามความต้องการของเรา ซึ่งการเขียนผังงานจะทำให้เราทราบถึงการทำงานนั้นๆ ได้มากขึ้น

    สุภาพร แซ่แต้ (บี)

    ตอบลบ
  4. การเขียนผังงานเหมือนเป็นการวางระบบไว้ล่วงหน้าทำให้รู้ถึงระบบงานที่จะทำ ซึ่งถ้าผังงานมีความยุ่งยากซับซ้อนมาก ก็จะสามรถหาจุดผิดพลาดได้ง่ายขึ้น

    อริญญา ปิ่นแก้วกาญจน์ (ปอย)

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. การที่เราจะเขียนผังงานของระบบได้นั้น เราต้องเข้าใจในกระบวนการทำงานต่างๆ ของระบบงานที่ต้องการเขียนผังงานเสียก่อน เพื่อง่ายต่อการเขียนผังงาน

    นายธนชัย กะชามาศ(แบงค์)

    ตอบลบ
  7. การเขียน Flowchat ทำให้เราได้ฝึกการทำงานอย่างเป็นกระบวนการและขั้นตอน ทำให้เราได้เห็นระบบงานที่เราจะทำทั้งหมด รู้ว่าเราจะมีการดำเนินงานอย่างไร และสิ้นสุดการทำงานเมื่อไหร่

    นาย ต้น เหรียญรุ่งเรือง ( ต้น )

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. การเขียน Flowchart ทำให้เราเข้าใจระบบมากขึ้นว่าระบบจะมีการไหลไปทางไหน

    ตอบลบ
  10. การเขียน Flowchart ช่วยให้เราจัดกระบวนการทำงานได้ง่ายขึ้น และการแสดงขั้นตอนออกมาเป็นรูปภาพทำให้เข้าใจขั้นตอนการทำงานว่าส่วนไหนควรเริ่มก่อนหรือหลัง และเมื่อเราร่าง Flowchart แล้วเกิดปัญหาตรงส่วนไหนก็จะมองภาพออกและแก้ไขได้ทันที

    By: วรพร ไตรศรัทธ์ (แตงโม)

    ตอบลบ
  11. การเขียน Flowchart ทำให้เราเข้าใจระบบมากขึ้น มีการจัดระบบความคิดของตัวเอง และถ้าเกิดปัญหาขึ้น เราก็สามารถแก้ไขFlowchartได้อย่างถูกจุด






    By:ธารทิพย์ โลหณุต (แพร)

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น