วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ระบบที่ใหญ่ที่สุด (หรือไม่) ของเรา

วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีคือวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environmental Day)

คำขวัญปีนี้คือ Forests: Nature at your service

เราในฐานะของนักวิเคราะห์และดูแลระบบ จะดูแล โลก อย่างไร ได้บ้าง

สติและสันติ

อาจารย์จงดี โตอิ้ม

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ว่าจะมีนักเศรษฐศาสตร์กี่คนที่ยังทะนงตนว่าศาสตร์ของตัวเองนั้นสำคัญกว่าใครเพื่อน ข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม่ได้อีกต่อไปคือ ลำพังเศรษฐศาสตร์และนักเศรษฐศาสตร์ไม่อาจกอบกู้โลกได้ เนื่องจากการกู้โลกที่ได้ผลจำเป็นจะต้องอาศัยการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คนในวงกว้าง และการเปลี่ยนพฤติกรรมก็จำต้องอาศัยหลายกลวิธีผสมกัน
    ดังนั้น เกมคอมพิวเตอร์และเกมกระดาน (บอร์ดเกม) สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คนได้ หรืออย่างน้อยก็ให้ความรู้ซึ่งเป็นก้าวแรกสู่การเปลี่ยนแปลง ถ้าหากผู้ออกแบบเกมสามารถสร้างสมดุลระหว่าง “สาร” เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ต้องการจะสื่อ กับ “ความสนุก” ของเกม ซึ่งสำคัญพอๆ กัน เพราะถ้าเกมมีสาระแต่ไม่สนุก คนเล่นก็จะเบื่ออย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเกมสนุกแต่ขาดสาระ คนเล่นก็จะได้แต่ความบันเทิงอย่างเดียว ไม่ได้รู้อะไรมากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแม้แต่น้อย

    อ่านต่อเพิ่มเติม http://www.greenworld.or.th/columnist/ecosaveworld/1249

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับ โชติกานะคะ ที่ได้แสดงความคิดเห็น เป็นความคิดเห็นที่ล้ำลึกมาก ในมุมมองของนักเศรษฐศาสตรตร์ และมุมมองของนักสิ่งแวดล้อมจะแตกต่างกัน แต่ในมุมมองของนักวิเคราะห์และออกแบบระบบจะเป็นอย่างไรนะ

    ตอบลบ
  3. ในปัจจุบันโลกกำลังถูกทำลายด้วยวิทยาการที่ก้าวหน้าของมนุยษ์ ยิ่งเราพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัยมากขึ้นเท่าไหร่โลกใบนี้และธรรมชาติก็จะตอบแทนให้กับเราก็คือภัยพิบัติต่างๆที่จะตามมามากขึ้นเท่านั้น เราใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกสบายของเราเองสร้างผลประโยชน์ให้กับตัวเอง แต่เราไม่เคยคิดที่จะหวงแหนและเอาใจใส่สิ่งที่จะให้ชีวิตเรา นับตั้งแต่บรรพบรุษ จนกระทั่งลูกหลาน และต่อๆไปในอนาคต หากเราไม่ช่วยกันปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมที่หรืออยู่เพียงน้อยนิด ต่อไปอาจจะไม่มีโลกให้เราอยู่แล้วก้อได้เรา เมื่อเราใช้เทค ดังนั้นหากเราคิดจะทำอะรัย ก็ควรคิดถึงผลกระทบที่จะตามมา และไม่ก็ให้เกิดการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และไม่ธรรมลายวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาน เพื่อโลกของเราให้อยู่เป็นดาวเคราะที่สวยงานและทรงคุณค่าในจักรวานนี้ตลอดไป

    นางสาว ณัฐธีรดา ละดาดก (นิด)

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น