วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ลักษณะองค์กรที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO9001

มาดูคุณลัึกษณะขององค์กร ในแต่ละดับกันค่ะเพื่อนๆ

ระดับที่ 1. ปล่อยปละละเลยต่อปัญหา

เป็นองค์กรที่พบเห็นปัญหาหรือสภาพที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ของเสีย ทำงานผิดพลาด เครื่องจักรบกพร่อง พื้นสกปรก สูญ เปล่าแรงงาน พลังงาน ฯลฯ แต่ทำเป็นไม่เห็น หรือ ไม่รู้สึกทุกข์ร้อน หรือ ไม่ตอบสนองที่จะแก้ไข

ระดับที่ 2. ตอบสนองเมื่อเกิดปัญหา

ใส่ใจต่อปัญหาหรือสภาพที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น เป็นครั้งๆ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ อย่างมีประสิทธิผล ปัญหาที่แก้ไขได้มักเป็นเรื่องเล็กๆ และเป็นส่วนน้อย

ระดับที่ 3. แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นครั้งๆ

ใส่ใจต่อปัญหาหรือสภาพที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาส่วนใหญ่ให้ลุล่วงไปได้ แต่ขาดความสามารถในการกำหนดมาตรการป้องกันการ เกิดซ้ำ ทำให้ปัญหาต่างๆเหล่านั้นเกิดขึ้นซ้ำซากและ เรื้อรัง

ระดับ4. ป้องกันปัญหามิให้เกิดซ้ำ

มีระบบในการเปิดรับหรือค้นพบปัญหาที่ดี มี กระบวนการค้นหาสาเหตุและคิดค้นมาตรการที่ สามารถป้องกันมิให้ปัญหาเกิดซ้ำได้เป็นส่วนใหญ่ มาตรฐานการปฏิบัติงานได้รับการปรับปรุงอย่าง ต่อเนื่องและสามารถป้องกันปัญหาได้

ระดับ5. วางแผนเพื่อคุณภาพที่ดีกว่า

กระบวนการปฏิบัติงานได้รับการปรับปรุง โดยผ่านกระบวนการออกแบบใหม่ - นำไปปฏิบัติ- ทบทวนอยู่เสมอ จนทำให้สามารถทำนายระดับ คุณภาพของผลการทำงานที่ส่งมอบให้กระบวนงาน ถัดไปหรือลูกค้าได้ค่อนข้างแม่นยำ พนักงานทำงาน เป็นทีมและเรียนรู้ร่วมกันโดยยึดถือกระบวนการเป็น ศูนย์กลาง

ระดับ6. วางแผนเพื่อเพิ่มความสามารถแข่งขัน

กระบวนการปฏิบัติงานได้รับการปรับปรุง อย่างต่อเนื่องอันเป็นผลจากการเรียนรู้ในระดับองค์กร คุณภาพ ต้นทุน และ รอบเวลาของ กระบวนการ ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจนถึง ระดับเป็นผู้นำหน้าในธุรกิจ

ระดับ7. วางแผนเพื่ออนาคตที่ไม่รู้จบ

สามารถคาดการณ์ความต้องการของ ตลาดได้แม่นยำ นำมาสร้างสรรค์คุณค่าใหม่ๆให้แก่ ลูกค้า ด้วยการพัฒนา - ผลิต- ส่งมอบสินค้าและบริการ ที่มีนวัตกรรมเหนือความคาดหวังของลูกค้า เป็นผู้นำ และเป็นต้นแบบให้แก่บริษัทอื่นๆ

2 ความคิดเห็น:

  1. องค์กรส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับ 3 ที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นครั้งๆ น้อยมากที่จะมีการวางแผนเพื่ออนาคต

    พิเชฐ โพธิ์สุวรรณ (บิ๊กเอ็ม)

    ตอบลบ
  2. เพิ่มเติมนะคะ ^^

    10 เหตุผลที่ได้รับรอง ISO9001 แล้วองค์กรไม่ดีขึ้น

    1 การกำหนดวัตถุประสงค์คุณภาพที่ไม่ชัดเจน
    2 การทบทวนโดยฝ่ายบริหารที่น้อยครั้งจนไม่เกิดประโยชน์
    3 ทำการควบคุมเอกสารเฉพาะที่เป็นเอกสารทางการเท่านั้น
    4 กำหนดให้มีผู้ดูแลเฉพาะสำหรับระบบบริหารคุณภาพ
    5 การฝึกอบรมให้เฉพาะบางคน ไม่ครอบคลุมทั้งหมด
    6 การสำรวจลูกค้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ
    7 การเข้าใจว่าทุกคนรู้จักของเสียดี
    8 ความล้มเหลวของกระบวนการปฏิบัติการแก้ไข
    9 การตรวจประเมินที่มองเพียงจุดเล็กๆ เท่านั้น
    10 ลงมือทำเฉพาะในสิ่งที่ผู้ตรวจประเมินภายนอกบอกเท่านั้น

    www.training.moodyinfo.com/index.php/iso-article/478-10-reasons-iso9001-fail.html

    น.ส.ฤดีมาศ บุญทรง (ส้มโอ)

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น