จากวันเสาร์ที่ผ่านมาประเด็นเรื่องประสิทธิภาพประสิทธิผลยังค้างคาอยู่ เราเลยหาข้อมูลสรุปคร่าวๆมาโพสต์ให้อ่านก่อน ถ้าเพื่อนๆหรืออาจารย์มีอะไรเพิ่มเติมเม้นแลกเปลี่ยนกันนะคะ :)
ในการทำงานมักมีการกำหนดวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายว่าเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล แต่หลายคนยังมีความสับสนว่าประสิทธิภาพ และประสิทธิผล แตกต่างกันอย่างไร การทำงานที่ประสบผลสำเร็จวัดได้จากประสิทธิภาพหรือประสิทธิผล เป็นข้อสงสัยที่ได้รับฟังเสมอ ๆ
ความแตกต่างระหว่างประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพื่อความเข้าใจ จึงขออธิบาย ดังนี้
1. ประสิทธิภาพ (Efficiency ) หมายถึงกระบวนการดำเนินงาน ที่มีลักษณะดังนี้
1.1 ประหยัด (Economy) ได้แก่ ประหยัดต้นทุน(Cost) ประหยัดทรัพยากร (Resources) และประหยัดเวลา (Time)
1.2 เสร็จทันตามกำหนดเวลา (Speed)
1.3 คุณภาพ (Quality) โดยพิจารณาทั้งกระบวนการตั้งแต่ปัจจัยนำเข้า (Input) หรือวัตถุดิบ มีการคัดสรรอย่างดี มีกระบวนการดำเนินงาน กระบวนการผลิต(Process)ที่ดี และมีผลผลิต (Output) ที่ดี
2.ประสิทธิผล (Effective ) หมายถึงผลสำเร็จของงานที่เป็นไปตามความมุ่งหวัง (Purpose) ที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ (Objective) หรือเป้าหมาย (Goal) และเป้าหมายเฉพาะ (Target) ได้แก่
2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ จะกำหนดชนิดประเภทและจำนวนของผลผลิต สุดท้ายต้องการที่ได้รับเมื่อการดำเนินงานเสร็จสิ้นลง
2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ จะแสดงถึงคุณค่าของผลผลิตที่ได้รับจากการดำเนินงานนั้น ๆ
2.3 มุ่งเน้นที่จุดสิ้นสุดของกิจกรรมหรือการดำเนินงานว่าได้ผลตามที่ตั้งไว้หรือไม่
2.4 มีตัวชี้วัด (Indicator) ที่ชัดเจน
ปิยะดา (เดียร์) 857 :D
ขอบคุณเดียร์ ที่นำเรื่องของ ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมาเล่าสู่กันฟัง
ตอบลบอาจารย์จงดี
ด้วยความยินดีคะteacher อิอิ :D
ตอบลบผมคิดว่าทั้งประสิทธภาพและประสิทธิผลแม้จะมีความหมายต่างกัน แต่ทั้ง 2 ตัวนี้จำเป็นต้องมีอยู่ร่วมกันในการทำงานของเราทุกคน
ตอบลบนฤพนธ์ (nix)
คนชอบสับสนความหมายของประสิทธิภาพ และ ประสิทธผล เดียร์มาโพสนี้ทำให้รู้ความหมายอย่างชัดเจนมากขึ้นค่ะ:)
ตอบลบก้อย 51040834