วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

คนไทยชอปปิงออนไลน์เพิ่ม 57% เดอะมอลล์ส่ง..'MODS' ปลุกตลาด

จากการศึกษาข้อมูลของ PayPal ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ให้บริการธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต

รื่อง "การซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ในปี 2553" พบว่า การซื้อสินค้าออนไลน์ของไทยมีมูลค่า 1.47 หมื่นล้านบาท โดยมีจำนวนผู้ซื้อออนไลน์คนไทยถึง 2.5 ล้านคน มียอดใช้จ่ายเงินเฉลี่ยต่อคนถึง 13,181 บาท แต่ทั้งนี้การใช้จ่ายส่วนใหญ่ราว 1 ใน 3 ยังเป็นการซื้อสินค้าข้ามประเทศ โดยเฉพาะเว็บไซต์ชอปปิงจากสหรัฐอเมริกา และเป็นสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องสำอาง

สอดคล้องกับผลสำรวจของ "เนคเทค" ที่พบว่าคนไทยนิยมชอปออนไลน์เพิ่มขึ้น 57.2% แสดงถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป กล้าซื้อของออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่ลงมาร่วมชิงเค้กตลาดที่เเนวโน้มมี มูลค่าสูงขึ้นในอนาคต

"เว็บไซต์ MODS.com" เว็บไซต์ชอปปิงออนไลน์ในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป ถือเป็นอีกหนึ่งโมเดิร์นเทรด ที่รุกจากตลาดออฟไลน์เข้ามาสู่ออนไลน์ เห็นได้ว่า 8 เดือนที่ผ่านมา เว็บไซต์มีการปรับปรุงและพัฒนาลูกเล่นอย่างต่อเนื่อง ผสานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไว้อย่างน่าสนใจ แสดงถึงความเอาจริงเอาจังสู่ตลาดชอปปิงออนไลน์อย่างเต็มตัว

ธัญญารัตน์ ศรีพิพัฒน์ ผู้จัดการทั่วไปเอ็มออนไลน์ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ในเครือบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคคนไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก หันมาชอปปิงออนไลน์มากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะเป็นตัวกลาง ระหว่างผู้ค้าและผู้ซื้อในลักษณะอีคอมเมิร์ซ เช่น Tarad.com, weloveshopping.com ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นการทำธุรกรรมโอนเงินผ่านธนาคาร แต่การทำธุรกรรมทางการเงินบนอินเทอร์เน็ต (Internet Banking) ยังมีจำนวนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ

ปัจจุบันการทำธุรกรรมบนอินเทอร์เน็ตมีประมาณ 1 แสนราย โดยส่วนใหญ่เป็นการซื้อสินค้าและบริการประเภทการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ตั๋วเครื่องบิน หรือการซื้อตั๋วภาพยนตร์ การซื้อดีลสินค้า และการซื้อสินค้าที่มีคุณสมบัติแน่นอน ไม่จำเป็นต้องเห็นสินค้าก่อน ซึ่งได้แก่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์

หลังเปิดตัวและทดลองตลาดไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถึงปัจจุบันนี้เป็นระยะเวลากว่า 8 เดือน เว็บไซต์ได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้เยี่ยมชมจำนวนหลายพันคนในหนึ่งวัน นอกจากนี้ที่อยู่ในการจัดส่ง (shipping address) ก็มีจำนวนเติบโตขึ้น นั่นหมายถึงมีลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าเว็บไซต์กำลังเติบโตขึ้น เหมือนกับเฟซบุ๊ค ที่แรกเริ่มมีฐานสมาชิกเพียงไม่กี่พันคน ประกอบกับการทำธุรกรรมบนอินเทอร์เน็ตที่มีระบบความปลอดภัยกว่าอดีต จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ฐานลูกค้าของเว็บไซต์เติบโตขึ้น


อ่านเพิ่มเติมได้ที่>>>http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/media/20110907/408303/คนไทยชอปปิงออนไลน์เพิ่ม-57-เดอะมอลล์ส่ง..MODS-ปลุกตลาด.html


By ชุติมน ศิริศรชัย 51040834 ก้อย:)

2 ความคิดเห็น:

  1. การซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตก็เป็นอีกวิธีที่สะดวกรวดเร็วในสมัยปัจจุบัน เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปเลือกซื้อด้วยตนเอง และปัจจุบันนี้คนไทยนิยมหันมาใช้อินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น เพราะฉะนั้นเว็บไซต์ต่างๆจึงมีความจำเป็นมากในปัจจุบันนี้ จึงอยากฝากถึงเพื่อนๆที่เลือกทำโปรแกรมว่าหากทำเว็บไซต์ควรทำให้น่าสนใจน่ะค่ะ เพราะถ้าเว็บไซต์น่าสนใจก็จะทำให้คนหันไปสนใจเยอะค่ะ

    ตอบลบ
  2. เพราะว่าแค่อยู่ที่ๆมีอินเทอร์เนตกับคอมพิวเตอร์ โทรศัพมือถือ ก็สามารถซื้อชองได้แล้ว สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาและไม่ต้องเปลื้องค่าน้ำมันได้



    ภาริณี วิจิตโรทัย 51040868

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น