วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความสุข ๕ ขั้น

ความสุข ๕ ขั้น ขอพูดอย่างย่อ ดังนี้
ขั้นที่ ๑ คือ ความสุขจากการเสพวัตถุ หรือสิ่งบำรุงบำเรอภายนอกที่นำมาปรนเปรอ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ของเรา ข้อนี้เป็นความสุขสามัญที่ทุกคนในโลกปรารถนากันมาก

ขั้นที่ ๒ ความสุขจากการให้ พอเจริญคุณธรรม เช่น มีเมตตากรุณา มีศรัทธา เราก็มีความสุขเพิ่มขึ้นอีกประเภทหนึ่ง แต่ก่อนนี้ชีวิตเคยต้องได้วัตถุมาเสพต้องได้ ต้องเอา เมื่อได้จึงจะมีความสุข ถ้าคือเสียก็ไม่มีความสุข แต่คราวนี้ คุณธรรมทำให้ใจเราเปลี่ยนไป

ขั้นที่ ๓ ความสุขเกิดจากการดำเนินชีวิตถูกต้องสอดคล้องกับความเป็นจริงของธรรมชาติ ไม่หลงอยู่ในโลกของสมมติ

ขั้นที่ ๔ ความสุขจากความสามารถปรุงแต่ง คนเรานี้มีความสามารถในการปรุงแต่ง ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของมนุษย์ ปรุงแต่งทุกข์ก็ได้ ปรุงแต่งสุขก็ได้ โดยเฉพาะที่เห็นเด่นชัดก็คือปรุงแต่งความคิดมาสร้างสิ่งประดิษฐ์ จนมีเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย

ขั้นที่ ๕ สุดท้าย ความสุขเหนือการปรุงแต่ง คราวนี้ไม่ ต้องปรุงแต่ง คืออยู่ด้วยปัญญา ที่รู้เท่าทันความจริงของโลกและชีวิต การเข้าถึงความจริงด้วยปัญญาเห็นแจ้ง ทำให้วางจิตวางใจลงตัวสนิทสบาย กับทุกสิ่งทุกอย่าง อยู่อย่างผู้เจนจบชีวิต

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>>> http://campus.sanook.com/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82-5-%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99-940031.html

BY นางสาวพิชชานันท์ พินิจธนภาคย์ (เอ)

6 ความคิดเห็น:

  1. การที่จะอยู่ในโลกใบนี้อย่างมีความสุข ต้องเกิดการจากตัวเราก่อนเป็นอันดับแรก หากเราไม่สามารถสร้างความสุขให้กับตัวเราก่อนได้ ก็ไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้เรามีความสุข วัตถุหรือสิ่งของต่างๆ ไม่สามารถทำให้เราพบกับความสุขได้ เพราะความสุขจะต้องเกิดขึ้นที่ใจของเรา

    โดย สุภาพร แซ่แต้ 51040886

    ตอบลบ
  2. เราสามารถนำข้อคิดที่ได้จากบทความเรื่อง ความสุข 5 ขั้นนี้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตของเราได้น่ะค่ะ เพราะเมื่อเรามีความสุขเราก็จะสามารถทำอะไรได้สำเร็จหลายอย่าง ลองดูซิค่ะ

    นางสาวบุษยา รินจันทร์ รหัส 51040853 (กี๋)

    ตอบลบ
  3. การจะมีความสุขได้ถ้านำ 5ข้อนี้ไปใช้จะทำให้เกิดความสุขที่แท้จริงและทำให้เราไม่เกิดความทุกข์ขึ้นง่ายๆๆ อีกด้วย

    กรรณิการ์ อภินันทกุล (นิ*)

    ตอบลบ
  4. เราแนะนำให้อ่านเรื่อง จุดเริ่มต้นของความสุข “ความในใจจากการเคยเป็นมะเร็งตับ” อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ ค่ะ ตามลิงค์นี้เลย

    http://www.bangkokhospital.com/cancer/?p=520

    51040903

    ตอบลบ
  5. ความสุขคือการมีความรักและมอบความรักนั้นให้กับผู้อื่นแม้ผู้นั้นจะเป็นบุคคลที่เราไม่ชอบก็ตามแต่ รู้จักปล่อยวาง และให้อภัย แล้วความสุขจะอยู่ที่ใจคุณ.

    กีต้าร์ (กาตี้)งุงิ๊ๆสาวสวย.

    ตอบลบ
  6. ความสุขคือสิ่งที่ทุกคนต้องการและอยากจะมี แต่การแสวงหาความสุขนั้นก็ควรอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง แล้วเราจะค้นพบความสุขอย่างแท้จริง


    ฤดีมาศ บุญทรง (ส้มโอ)

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น